Tại sao xe tay ga không nên dùng xăng RON-92?

Apr 16, 2019.62 comments
#1
Câu hỏi
Tôi có nghe thông tin xe tay ga phải đổ xăng A95, không được đổ xăng A92. Tôi muốn hỏi tại sao xe tay ga không được đổ xăng A92 vì tôi vẫn thường xuyên đổ xăng A92 cho chiếc Yamaha NVX 125 của mình và xe vẫn hoạt động bình thường.
Thanh Hậu, 43 tuổi, Cần Thơ.

Trả lời
Văn Toàn, nhân viên kỹ thuật xe máy
Chào bạn, trên thị trường hiện nay có 2 loại xăng là RON-95 và E5 RON-92. Hiểu đơn giản, chỉ số 92 và 95 mang ý nghĩa biểu thị khả năng chống kích nổ, chỉ số càng lớn thì khả năng chống kích nổ càng cao.
Kích nổ là hiện tượng xăng tự bốc cháy trước khi được đốt cháy bởi bugi, xảy ra ở cuối kỳ nén. Xe có tỉ số nén càng lớn yêu cầu phải sử dụng loại xăng có chỉ số kích nổ càng cao. Nếu động cơ thường xuyên bị hiện tượng kích nổ sẽ làm công suất của xe giảm đi và nghiêm trọng hơn có thể làm tay dên bị cong thậm chí là gẫy tay dên.
Đối với những xe có tỉ số nén từ 10:1 trở lên đều được nhà sản xuất khuyên nên sử dụng xăng RON-95 nhằm tránh hiện tượng kích nổ. Hiện tại bạn đang sử dụng Yamaha NVX 125 có tỉ số nén lên đến 11,2:1, tôi khuyên bạn nên chuyển qua sử dụng RON-95 để giúp cho động cơ hoạt động bền bỉ và êm ái hơn.
https://news.zing.vn/tai-sao-xe-tay-ga-khong-nen-dung-xang-ron-92-post936172.html
#2
Vậy là E5 à?
#3
làm thế nào để biết được E5 với RON 95 bây giờ.
cây xăng nhập về E5 nhưng cứ bán như R95 thì sao?
tại sáng đi đổ ở cây xăng có 2 vòi R95 mà không thấy có vòi E5 nào?
PudencyPudency
#4
1 lọai mua về pha với 1 lọai nhập khẩu nguyên gallon thì tự biết dùng cái nào thôi. Chưa kể độ bốc hơi nhanh của E5 cũng nhanh nữa :)
#5
Chỉ e5 thì các anh pkl chửi nát cmn nước :canny:
#6
E5 dùng rửa máy ngon hơn, còn chạy thì ncc
#7
Thực sự thì tôi thấy đổ E5 với RON 95 đi cảm giác chả khác gì nhau cả, chỉ khách mỗi cái là đổ 60k E5 thì đi được 7 lượt quãng đường từ nhà đến công ty, còn RON 95 thì chỉ đi được chưa được 6 lượt:go:
#8
Mua con xe ga 50 triệu, dặn vợ chỉ đổ a95 (nghe trên mạng)
Hôm rồi đi chơi xa 2vc lấy xe vợ đi, giữa đường vào cây xăng, đổ xong lên xe vợ bảo: anh đổ xăng sai rồi.
- Wtf?
- Anh dặn em đổ xăng E5 mà anh đổ xăng gì đấy, em còn ghi ra giấy đây này.
Hoá ra chạy 1000km đầu tiên con mụ nó đổ E5 :sosad:
Mà ko thấy bị sao, vẫn đi bình thường, giờ đổ tùm lum hết
#9
Ca[chuoi]:
Thực sự thì tôi thấy đổ E5 với RON 95 đi cảm giác chả khác gì nhau cả, chỉ khác mỗi cái là đổ 60k E5 thì đi được 7 lượt quãng đường từ nhà đến công ty, còn RON 95 thì chỉ đi được chưa được 6 lượt:go:

Vl =)) đến cái con wave cà tàng của tôi chạy E5 với Ron92/Ron95 nó còn khác biệt. Cái dễ thấy nhất là mùa đông để qua đêm là E5 đề nổ khó hơn hẳn, chưa kể có cảm giác máy nóng và yếu hơn (cái này là cảm giác nên tôi coi như bỏ qua)
#10
dungmax_ver2.0:
Vl =)) đến cái con wave cà tàng của tôi chạy E5 với Ron92/Ron95 nó còn khác biệt. Cái dễ thấy nhất là mùa đông để qua đêm là E5 đề nổ khó hơn hẳn, chưa kể có cảm giác máy nóng và yếu hơn (cái này là cảm giác nên tôi coi như bỏ qua)

Uh tôi cũng thấy cám giác thế thôi tuy nhiên ko thích E5 chẳng phải mục đích môi trượng mịa gì hết nên vẫn chạy RON95 như trên cây xăng ghi thế
#11
bosuper501:
1 lọai mua về pha với 1 lọai nhập khẩu nguyên gallon thì tự biết dùng cái nào thôi. Chưa kể độ bốc hơi nhanh của E5 cũng nhanh nữa :)

Xăng giờ chủ yếu do Dung Quất với Nghi Sơn lọc bạn nhé.
Còn về dùng RON nào thì tỉ số nén không không thể hiện được việc cần dùng loại xăng nào mà còn phụ thuộc như vào góc đánh lửa, thiết kế buồng đốt v.v… Tốt nhất nên mở hướng dẫn sử dụng ra xem nó yêu cầu loại xăng nào.
#12
Xe mình cùng đổ đầy bình RON95 chạyđc ít hơn E5 phải 20-25km.
Nhưng vì nghĩ cho xe vẫn toàn chạy 95
#13
Xe ga thì nên đi 95 đúng rồi, mà cây xăng nó đổ 95 nhưng bên trong thì E5 thì có mà trời biết. Thôi thì vào đổ E5 đỡ phải lăn tăn cho con xe số
#14
Đi E5 hụt ga và nóng máy nhé:doubt:
#15
xăng VN mác 95 nhưng 100% bán ở cây xăng chuẩn 92 còn chưa tới thì xoã đi
#16
imlangxinlink:
Xe ga thì nên đi 95 đúng rồi, mà cây xăng nó đổ 95 nhưng bên trong thì E5 thì có mà trời biết. Thôi thì vào đổ E5 đỡ phải lăn tăn cho con xe số

Sao không biết, cây gần nhà t xem nó bơm bồn suốt đây, có 3 bồn riêng chứa e5, 95 và dầu diesel, đi 95 máy bốc hơn, mát và tk xăng hơn e5 đấy, e5 chạy tay ga muốn bứt tốc cứ ì ì
#17
Ở Mỹ tôi toàn đổ xăng 87, ra cao tốc vẫn đóng trăm rưỡi nhẹ nhàng. Còn mắc tiền nhất là xăng 93 mấy chiếc xe đua xe độ mới xài. Xăng ở VN tôi ko biết thực chất là chỉ số bao nhiêu nữa.
#18
nhangheokhongcoxehoi:
Ở Mỹ tôi toàn đổ xăng 87, ra cao tốc vẫn đóng trăm rưỡi nhẹ nhàng. Còn mắc tiền nhất là xăng 93 mấy chiếc xe đua xe độ mới xài. Xăng ở VN tôi ko biết thực chất là chỉ số bao nhiêu nữa.

87 ở Mĩ là (RON + MON)/2 đấy, còn ở VN không biết MON bao nhiêu, tất nhiên ở VN thì gian thương pha trộn này nọ nữa.
#19
nhangheokhongcoxehoi:
Ở Mỹ tôi toàn đổ xăng 87, ra cao tốc vẫn đóng trăm rưỡi nhẹ nhàng. Còn mắc tiền nhất là xăng 93 mấy chiếc xe đua xe độ mới xài. Xăng ở VN tôi ko biết thực chất là chỉ số bao nhiêu nữa.

Xem mấy vid về đời sống mỹ thì thấy cây xăng bên đó xăng 87 là cao nhất thì phải.
#20
laplace:
Mua con xe ga 50 triệu, dặn vợ chỉ đổ a95 (nghe trên mạng)
Hôm rồi đi chơi xa 2vc lấy xe vợ đi, giữa đường vào cây xăng, đổ xong lên xe vợ bảo: anh đổ xăng sai rồi.
- Wtf?
- Anh dặn em đổ xăng E5 mà anh đổ xăng gì đấy, em còn ghi ra giấy đây này.
Hoá ra chạy 1000km đầu tiên con mụ nó đổ E5 :sosad:
Mà ko thấy bị sao, vẫn đi bình thường, giờ đổ tùm lum hết

Dặn đàn bà mấy cái đó làm quái gì, nó đéo để ý đâu, nói gà nghe thành vịt, vào cây xăng nhiều con còn đéo biết đâu là 95 và 92 luôn
#21
hồi xưa phân biệt 92 với 95 bằng màu.
nâu vàng là 92, xanh lá là 95.
giờ E5 thay 92 màu gì ko biết, nhưng nếu khác màu mà dám tráo bán thì có thằng đem cái chai nước suối tới mua 1 lít thì ăn phốt ngập mặt.
0